Donhatnoidia - Lịch sử phát triển và hoạt động của máy giặt

Lịch sử phát triển và hoạt động của máy giặt

Lịch sử phát triển, cấu tạo và quy trình hoạt động của máy giặt

Chiếc máy giặt ngày nay đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống sinh hoạt các gia đình. Mọi người đều muốn lựa chọn cho mình chiếc máy giặt tốt nhất. Tuy nhiên có một số kiến thức thú vị Donhatnoidia xin đem đến cho bạn đọc trong bài viết này. Cùng tìm hiểu lịch sử phát triển, cấu tạo và quy trình hoạt động của chiếc máy giặt chi tiết hơn.

1. Lịch sử phát triển

Lịch sử ra đời và phát triển của chiếc máy giặt khá lâu đời. Trong phạm vi bài viết này, Donhatnoidia trước hết sẽ sơ lược một số cột mốc thời gian quan trọng và sau đó sẽ điểm qua những điểm nổi bật về thay đổi thiết kế của chiếc máy giặt theo thời gian.

- Thiết kế máy giặt tại Đức năm 1767 thuộc về nhà phát minh Jacob Christian Schaffer.

- Năm 1782, Henry Sidgier đã cấp bằng sáng chế của Anh cho máy giặt trống quay và vào những năm 1790, Edward Beetham đã bán rất nhiều cỗ máy có tên là "patent washing mills" ở Anh.

- Bằng sáng chế đầu tiên tại Mỹ ghi "Clothes Washing" đã được cấp cho Nathaniel Briggs của New Hampshire vào năm 1797.

- Một thiết bị kết hợp máy giặt với cơ chế vắt không xuất hiện cho đến năm 1843, khi John John Turnbull của Saint John, New Brunswick được cấp bằng sáng chế "Máy giặt quần áo có con lăn Wringer".

- Năm 1851 James King là người thiết kế máy giặt hiện đại đầu tiên, sử dụng một thiết bị trống và vẫn cần điện cầm tay.

Chiếc máy giặt quay đầu tiên được phát minh bởi Hamilton Smith năn 1858.

- Năm 1862, một "máy giặt quay hỗn hợp đã được cấp bằng sáng chế, với các con lăn để vắt hoặc cán là vải" của Richard Lansdale ở Pendleton, Manchester, đã được trưng bày tại Triển lãm Luân Đôn 1862.

- Năm 1907 đánh dấu sự ra đời của chiếc máy giặt bằng điện đầu tiên - Thor. Chiếc máy này được phát minh bởi kỹ sư Hurley Alva J Fisher của Công ty thiết bị điện Hurley và bằng sáng chế sản phẩm này cũng được cấp cho ông vào ngày 9/8/1910.

- Từ năm 1985, công nghệ điện tử được ứng dụng mở ra bước tiến về thiết kế và công năng. Lúc này máy giặt có hai loại thùng đứng và thùng ngang với các thao tác thực hiện trên màn hình điện tử.

- Từ những năm 2000, máy giặt được sản xuất rộng rãi ở Nhật Bản và Hàn Quốc, bắt đầu được ưa chuộng phổ biến tại các nước châu Á.

Về thiết kế cụ thể của những chiếc máy giặt sơ khai thì một trong những thiết kế đầu tiên là sử dụng các thùng chứa / bồn chứa có rãnh, người sử dụng sẽ dùng một cây gậy để ấn / xoay quần áo dọc theo các mặt rãnh của thùng chứa, rồi khuấy trộn quần áo để loại bỏ bụi bẩn và bùn đất. Kiểu thiết kế thô sơ này cung cấp năng lượng bằng tay nhưng thực sự hiệu quả hơn việc giặt tay, bao gồm một máy giặt trống được quay bằng tay để làm cho trống gỗ xoay. Mặc dù thiết kế vẫn đơn giản nhưng đây là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của máy giặt, vì nó đưa ra ý tưởng về trống giặt "chạy bằng điện". Khi trống kim loại bắt đầu thay thế trống gỗ truyền thống, nó cho phép trống quay trên ngọn lửa mở hoặc buồng lửa kín, tăng nhiệt độ nước để giặt sạch hơn.

 

Donhatnoidia - Lịch sử phát triển và hoạt động của máy giặt

 Mẫu máy giặt sơ khai vẫn dùng năng lượng bằng tay.

 

Mãi đến thế kỷ 19, năng lượng hơi nước mới xuất hiện trong các thiết kế máy giặt. Máy này hoàn toàn tự động và có thể giặt, vắt và xả nước mà không cần sự trợ giúp của người nội trợ. Công nghệ làm kín cửa bằng gioăng cao su đã làm cho tất cả điều này trở nên khả thi. Những <chiếc máy giặt đầu tiên này rất lớn, sử dụng nhiều nước, rung chuyển và lăn nhiều đến mức chúng phải được bắt vít xuống sàn nhà.

 

Donhatnoidia - Lịch sử phát triển và hoạt động của máy giặt

 Máy giặt kín cửa chạy bằng hơi nước giải phóng sức lao động hơn.

 

Sau đó là Chiến tranh thế giới thứ hai, việc sản xuất các thiết bị gia dụng được đặt lên hàng đầu vì tất cả mọi người đều làm việc trên các nguồn cung cấp cho chiến tranh. Sau chiến tranh vào những năm 1950, Whirlpool và General Electric đã phát triển hệ thống hai bồn giặt của máy, với một bồn chứa máy khuấy cho các hoạt động làm sạch và xả, và một bồn khác cho quy trình vắt khô. Thiết kế này đã giảm chi phí của máy giặt tự động và làm cho chúng dễ tiếp cận hơn với công chúng và máy giặt cửa trên trở thành tiêu chuẩn ở Mỹ.

 

 Những chiếc máy giặt tự động đầu tiên có 2 bồn để giặt và vắt.

 

Khi người châu Âu phục hồi sau chiến tranh, họ chuyển sang sử dụng các loại máy giặt cửa trên nhỏ hơn cho phép người dùng giặt và sấy trong cùng một máy. Máy giặt cửa trên vẫn là thiết kế phổ biến nhất ở mọi nơi mặc dù máy giặt cửa ngang đã được ra đời vào năm 1985.

Thế giới tiếp tục sử dụng thiết kế cửa trên cho đến đầu những năm 2000, khi các mối quan tâm về bảo tồn năng lượng - đặc biệt là tình trạng thiếu nước - đã đưa máy giặt cửa ngang quay trở lại thị trường thế giới. Máy giặt cửa ngang đắt hơn nhiều so với máy cửa trên nhưng mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng và nước tuyệt vời, nhẹ nhàng hơn trên quần áo và rút ngắn thời gian sấy khô.

Sự thật thú vị

Giặt quần áo bằng nước lạnh có thể giúp tiết kiệm năng lượng và ngăn ngừa ô nhiễm carbon. Đó là bởi vì máy giặt của bạn mất khoảng 90% năng lượng chỉ để làm nóng nước — chỉ 10% chuyển vào điện để cung cấp năng lượng cho động cơ máy giặt.

2. Cấu tạo máy giặt

Một chiếc máy giặt thường có các phần sau:

- Bảng điều khiển gồm vi xử lý, đèn LED, nút ấn và màn hình hiển thị. Nó có chức năng điều khiển các bộ phận và thiết bị của máy giặt.

- Cấp nước: Van cấp nước với chức năng cấp nước cho máy giặt và ngừng cấp khi cần được chi phối bởi cảm biến mực nước. Khay đựng bột giặt, nước xả và đường ống dẫn nước vào lồng giặt.

- Bộ phận giặt: Động cơ máy giặt có chức năng làm mâm/lồng giặt quay khi giặt, có hai loại là động cơ biến tần (inverter) và động cơ thường. Bộ truyền động truyền chuyển động quay từ động cơ đến mâm/lồng giặt. Hộp số máy giặt. Lồng giặt là nơi chứa đồ giặt và có các gờ nổi để thực hiện thao tác giặt quần áo. Mâm giặt (chỉ có ở máy giặt cửa trên) sẽ quay làm cho đồ giặt quay, xoắn lộn theo. Mô tơ kéo xả nước trong lồng giặt ra ngoài khi máy giặt chuyển sang tiến trình vắt; có hai loại 2 dây và 3 dây. Bộ lọc xơ vải là một túi vải nhỏ được gắn ở thành lồng giặt để lọc xơ vải, nó có tác dụng ngăn không cho xơ vải rơi xuống gây tắc ống thoát nước.

- Bộ phận bên ngoài: Thùng chứa thường làm bằng nhựa cứng, chứa lồng giặt và chống rò rỉ nước khi giặt. Khóa cửa hay gọi là công tắc cửa là một khóa điện có chức năng đảm bảo an toàn trong khi giặt, hiện nay máy giặt hiện đại sẽ tự động bật chế độ an toàn này nếu nắp máy mở ra trong khi giặt.

 

Donhatnoidia - Lịch sử phát triển và hoạt động của máy giặt

Bên trong một chiếc máy giặt.

 

3. Một chu trình giặt của máy giặt

Một chu trình giặt của máy giặt gồm các giai đoạn sau:

- Cấp nước: Khi nhấn nút "khởi động" trên bảng điều khiển, van cấp nước sẽ mở ra để nước chảy vào lồng giặt. Khi lượng nước được cấp vào đã đủ, van cấp nước sẽ đóng lại.

- Giặt: Khi van cấp nước đóng lại, vi xử lý sẽ điều khiển động cơ quay khiến lồng giặt (mâm giặt) quay theo và đảo trộn quần áo trong lồng giặt.

- Vắt: Khi động cơ ngừng quay, mô tơ kéo xả sẽ kéo chốt xả để tháo nước ra ngoài, đồng thời lồng giặt và mâm giặt sẽ khóa lại thành một khối. Sau vài phút, vi xử lý sẽ điều khiển động cơ quay với tốc độ cao (khoảng 800-1200 vòng/phút). Sau 5 phút, mô tơ sẽ ngừng quay.

- Kết thúc chu trình: Sau khi máy đã cân bằng mọi trạng thái chuyển động, vi xử lý sẽ điều khiển còi xung trong bảng mạch kêu để báo hiệu kết thúc chu trình giặt. Máy sẽ tự động ngắt điện, nước.

 

Donhatnoidia - Lịch sử phát triển và hoạt động của máy giặt

 

Máy giặt là thiết bị mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Để chọn lựa cho mình chiếc máy giặt tốt nhất, hãy liên hệ hoặc ghé thăm Donhatnoidia để được tư vấn và lựa chọn cho mình chiếc máy giặt phù hợp chuẩn Nhật nội địa hiện đại và sang trọng nhất.

So sánh máy giặt cửa trên và máy giặt cửa trước

Tại sao máy giặt cửa trước của tôi có mùi hôi?

Cách vệ sinh máy giặt đầy đủ nhất từ bên trong đến bên ngoài

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại