thiết kế không gian nhà vệ sinh

Các khuyến nghị và phương pháp thiết kế không gian nhà vệ sinh

Hầu hết mọi người đều muốn có một nhà vệ sinh rộng rãi với rất nhiều chỗ để đặt các thiết bị quan trọng như bồn cầuchậu rửa mà không bị hạn chế. Mặc dù điều này có thể xảy ra trong các nhà vệ sinh trên các chương trình hoặc tạp chí nhưng hầu hết các nhà vệ sinh thực tế dù lớn nhưng cũng phải tính đến từng mét vuông và tuyến tính để làm cho mọi thứ hoạt động với nhau. 

Quy tắc xây dựng và thực hành thiết kế tốt là rất quan trọng trong phòng tắm. Phòng tắm là một tập hợp dày đặc của các đường ống cấp và thoát nước, điện và các bề mặt trơn trượt - tất cả được nhồi nhét trong một không gian nhỏ thường có kích thước không quá 45m2. Một số phần của quy tắc xây dựng phòng tắm và các thông lệ có vẻ tầm thường, nhưng nó có thể là hướng dẫn hữu ích về làm thế nào để sắp xếp các thiết bị trong quá trình xây dựng.

Một bồn cầu đặt quá gần bồn tắm hoặc chậu rửa mặt sẽ ảnh hưởng đến người dùng và hoàn toàn bất tiện cho người khuyết tật. Khoảng cách không phù hợp cũng có thể ảnh hưởng đến giá chào bán của căn nhà khi những người xem nhà đến thăm. Đồ đạc trong nhà vệ sinh rất khó di chuyển khi chúng đã được lắp đặt xong. Vì vậy, bài viết này Donhatnoidia tổng hợp các khuyến nghị khoảng cách thiết kế cho nhà vệ sinh để giúp bạn tham khảo trước khi làm sơ đồ mặt bằng phòng tắm. 

 

1. Khoảng trống ở phía trước và bên của nhà vệ sinh

- Cố gắng đặt nhà vệ sinh đối diện với một bức tường hoặc cửa mở nếu có thể thay vì một vật cố định. Điều này sẽ đảm bảo đủ chỗ thông thủy phía trước nhà vệ sinh. 

- Việc có không gian nhà vệ sinh phía trước không chỉ đảm bảo có đủ chỗ để giải quyết các nhu cầu mà còn lắp đặt được vòi hoa sen, bồn rửa, bồn tắm và cửa không bị cản trở. Khoảng cách nên là 76cm đến 1,2m tính từ mặt trước của nhà vệ sinh. 

- Bởi vì cửa nhà vệ sinh thường là kính và có thể bị vỡ và vì các vấn đề tiếp cận khác, cửa phòng tắm cần có khe hở ít nhất 60cm. Đây cũng là một vấn đề an toàn vì người dùng buộc phải lách qua các khe cửa hẹp sẽ dễ bị trượt ngã trên sàn.

- Khi đo khe hở bên của nhà vệ sinh, luôn đo từ đường tâm của nhà vệ sinh đến vật cản bên gần nhất. Nếu được gắn trên tường, lô giấy vệ sinh cũng sẽ cần thêm vài cm không gian. Đảm bảo rằng đường tâm của bồn cầu cách tường hoặc bồn rửa gần nhất ít nhất 46cm.

- Khoảng cách tối thiểu 45cm tính từ đường tâm của bồn cầu đến vật cản gần nhất. 

- Hiện nay ưu tiên của mọi người là lắp đặt các thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước trong nhà vệ sinh.

 

Donhatnoidia-Các khuyến nghị và phương pháp thiết kế không gian nhà vệ sinh

Không gian trước và cửa mở của nhà vệ sinh cần tính toán hợp lý.

2. Khoảng cách quầy phòng tắm và bồn rửa

- Các bồn rửa phải được đặt cách vách bên ít nhất 10cm. Lý do là bồn rửa tạo ra nước, và nước nên tránh xa vách thạch cao nhạy cảm với độ ẩm.

Bồn rửa cũng phải có khoảng cách tối thiểu 53cm ở phía trước. Nên đặt bồn rửa cách tường sau 51cm, từ đường tâm của bồn rửa đến tường là 38cm.

- Nếu bạn muốn đặt hai bồn rửa cạnh nhau, hãy đảm bảo rằng chúng cách nhau ít nhất 10cm.

Bồn rửa phải cách bồn tắm ít nhất 10cm.

- Vị trí quầy phòng tắm đặt ít nhất 76cm từ bất kỳ chướng ngại phía trước, khoảng cách từ mép của mặt bàn đến mép trước của vật cản tối thiểu là 53cm.

 

Donhatnoidia-Các khuyến nghị và phương pháp thiết kế không gian nhà vệ sinh

Các bồn rửa cần đảm bảo khoảng cách với nhau, với tường và gương.

3. Quy tắc về vòi hoa sen và bồn tắm

- Kích thước tối đa của vòi hoa sen không bắt buộc, nhưng kích thước khoảng 1m60 đến 1m65 là phù hợp, với sen cây thì từ 1m85 đến 2m, nếu vòi có cường độ nước mạnh có thể nâng cao thêm.

- Cả vòi hoa sen và bồn tắm đều phải có thiết bị chống bỏng. Các thiết bị tắmvòi hoa sen cũ hơn có thể không có tính năng này. Nhưng vòi sen hiện nay, đặc biệt sen vòi Toto Nhật đều có chức năng điều chỉnh nhiệt và chống bỏng.

Vòi hoa sen tiết kiệm nước và đẩy bọt khí có tác dụng masage.

 

Donhatnoidia-Các khuyến nghị và phương pháp thiết kế không gian nhà vệ sinh

Vòi hoa sen và bồn tắm cần có khoảng cách phù hợp và tiện sử dụng.

4. Thông gió và điện

Đây cũng là vấn đề cần quan tâm và rất quan trọng do khả năng xảy ra va chạm và hỏa hoạn trong ngôi nhà của bạn.

- Tất cả các đèn chiếu sáng trên bồn tắm và vòi hoa sen bắt buộc phải là loại chống hơi nước và không thấm nước. Chúng được nhận biết bằng một lớp phủ trong hoặc mờ ở dưới đáy đèn, bóng đèn sẽ không bị lộ ra ngoài.

- Tất cả các ổ cắm phải là ổ cắm GFCI (bộ ngắt dòng sự cố nối đất).

- Bạn không nên đứng trong bồn tắm hoặc dưới vòi hoa sen trong khi bật hoặc tắt công tắc, vì vậy các công tắc phải cách những nơi này tối thiểu 1,5m.

- Phòng tắm không nhất thiết phải có quạt nhưng bắt buộc phải có hệ thống thông gió. Hệ thống thông gió này có thể ở dạng cửa sổ hoặc quạt trong phòng tắm, có khả năng hút ra ít nhất 1,4m3 không khí mỗi phút. Hiện nay, thiết bị sưởi phòng tắm được ưa chuộng vì tính ưu việt của nó, đảm bảo khả năng làm thoáng, khô và sưởi ấm vào mùa đông nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mĩ, hiện đại.

 

 

Donhatnoidia-Các khuyến nghị và phương pháp thiết kế không gian nhà vệ sinh

 Đèn và máy sưởi phòng tắm cần lựa chọn kĩ càng vì liên quan đến cả đường điện trong nhà.

5. Lắp đặt thanh treo khăn và phụ kiện phòng tắm

- Thanh và móc treo khăn/ áo:  thanh treo khăn thường lắp trên bức tường dài nhất và theo chiều ngang. Móc khăn/ áo gắn một hoặc theo nhóm trên các bức tường ngắn. Các thanh treo khăn tắm tiêu chuẩn phải cao hơn mặt sàn từ 1 – 1,2m. Móc treo khăn/ áo phải cao hơn sàn 1,78m, nhiều móc phải được đặt cách nhau tối thiểu là 22cm. Vòng khăn phải cao hơn mặt bàn trang điểm ít nhất 50cm nếu có.

- Gương soi: có thể được đặt giữa bồn rửa hoặc mặt bàn trang điểm, lắp đặt ở các độ cao khác nhau tùy thuộc vào loại gương. Theo nguyên tắc chung, chúng nên được lắp đặt cao hơn sàn hoàn thiện từ 97cm đến 106cm tính đến mép dưới của gương.

- Đĩa xà phòng hoặc hộp đựng: nên được lắp cao hơn mặt sàn hoàn thiện từ 1,1 – 1,3m và phải đặt ở vị trí ngoài vòi hoa sen

- Lô giấy vệ sinh: có thể được lắp cách sàn nhà từ 48 – 66cm. Bất kể chiều cao là bao nhiêu, giá đỡ phải cao từ 8 đến 12 inch so với mép trước của bồn cầu, được đo đến chính giữa giá đỡ.

- Tủ treo tường: được lắp đặt ở độ cao 1,4m so với mặt sàn. Chiều cao tủ có thể thay đổi theo các chiều cao khác nhau của bàn trang điểm hoặc nhà vệ sinh, cách 46cm so với bàn trang điểm.

 

Donhatnoidia-Các khuyến nghị và phương pháp thiết kế không gian nhà vệ sinh

 

Mẹo

Với việc lập kế hoạch phù hợp, bạn có thể lắp đặt chặn trước khi lắp đặt vách thạch cao ở những vị trí đặt giá treo khăn, thanh giằng và các phụ kiện khác. Thanh chặn này mang lại sự gắn kết chắc chắn hơn so với neo tường, giúp đảm bảo tất cả các phụ kiện đều chắc chắn và an toàn.

6. Tay vịn nhà vệ sinh

Trong nhiều trường hợp, các thanh gia cố cần được lắp đặt trước khi hoàn thiện tường, vòi hoa sen hoặc bồn tắm.

- Nhà vệ sinh: mỗi nhà vệ sinh cần một thanh vịn dài ít nhất 1m được lắp đặt theo chiều ngang của bức tường bên gần nhà vệ sinh nhất; khoảng cách này phải cách tường sau (phía sau nhà vệ sinh) từ 30cm đến 1,4m. Ngoài ra, bức tường phía sau nên có một thanh nắm tối thiểu 61cm đặt chính giữa bồn cầu.

- Bồn tắm không có ghế ngồi cố định: thành sau song song với chiều dài của bồn tắm cần có hai thanh vịn, mỗi thanh dài ít nhất 61cm. Thanh trên cao hơn sàn từ 84 – 91cm, thanh dưới cao hơn vành bồn tắm là 23cm, cả hai thanh có thể cách tường cuối không quá 31cm. 

- Bồn tắm có chỗ ngồi cố định: thành sau cần hai tay vịn, một thanh cao từ 84 – 91cm so với sàn và một thanh cao hơn vành bồn tắm 23cm. Các tay vịn có thể cách tường cuối chân không quá 30cm , thành cuối chân cần một tay vịn tối thiểu 61cm bắt đầu từ mép trước của bồn tắm.

Vòi hoa sen cho xe lăn: mỗi bức tường cần có thanh chắn ở độ cao từ 84 – 91cm so với mặt sàn và không quá 15cm từ bức tường bên cạnh.

 

Donhatnoidia-Các khuyến nghị và phương pháp thiết kế không gian nhà vệ sinh

 Hình ảnh một nhà vệ sinh lắp đặt tay vịn nhiều vị trí.

 

Mặc dù dựa trên khuôn khổ nhưng quy tắc trên cũng có thể khác nhau tùy từng nơi và từng nhu cầu kết cấu riêng mà chúng ta nên áp dụng linh hoạt. Quy tắc thiết kế phòng tắm trong hướng dẫn này có thể chỉ cho bạn một hướng chung. Do đó nên kiểm tra với kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế của bạn để đảm bảo rằng có thể áp dụng những gì cho nhà và hoàn cảnh của bạn. Đây chưa phải là một hướng dẫn đầy đủ, đây chỉ là những yếu tố phổ biến nhất mà Donhatnoidia cho rằng hầu hết các chủ nhà có xu hướng quan tâm.

Lựa chọn loại sơn và cách sơn nhà vệ sinh

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại