Ưu nhược điểm của bếp từ mà bạn nên nắm rõ
Bếp từ
Phòng bếp

Ưu Nhược Điểm Của Bếp Từ Mà Bạn Cần Nắm Rõ

Bạn đang muốn nâng cấp và sửa sang lại căn bếp nhỏ của mình và điều khiến bạn lăn tăn nhất đó là nhân vật chính mà chúng tôi muốn đề cập đến ngày hôm nay “Bếp Điện Từ” hay còn được gọi là “Bếp Từ”. Nó được biết đến như là thiết bị nấu ăn toàn năng trong những căn bếp gia đình với vẻ ngoài lộng lẫy bên trong đầy “nội lực” đánh bại tất cả các loại bếp truyền thống được nhiều bà nội trợ săn đón.

Bếp từ không hoàn toàn là hoàn hảo, nó vẫn còn tồn tại những nhược điểm mà bạn cần thực sự cân nhắc kỹ trước khi muốn sở hữu nó. Hãy cùng Đồ Nhật Nội Địa làm sáng tỏ hơn về ưu và nhược điểm của bếp từ ngay nhé!

Bếp Từ và những điều bạn cần biết

Để hiểu kỹ về những ưu điểm và nhược điểm của bếp từ mà chúng tôi sẽ đề cập đến ở dưới đây thì trước tiên bạn cần phải hiểu “Bếp từ là gì? Nguyên lý hoạt động của bếp từ”.

Bếp từ là gì?

Bếp từ là một thiết bị điện tử làm nóng các dụng cụ nấu nướng như nồi, chảo để làm nóng nguyên liệu mà không cần dùng đến lửa. 

Làm thế nào để bạn làm nóng đáy nồi mà không sử dụng lửa? Bạn có thể nghĩ như vậy, nhưng bếp từ thực chất đã sử dụng một lực từ vô hình để làm nóng nóng đáy nồi và nấu chín nguyên liệu trong đó.

Khác với bếp gas, bếp điện từ đun nấu không sử dụng lửa nên khả năng xảy ra tai nạn hỏa hoạn là rất thấp.

Nguyên lý hoạt động của bếp từ

Nguyên lý hoạt động của bếp từ

(Nguyên lý hoạt động của bếp từ)

Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng từ dòng điện Fuco. Bếp từ được cấu tạo một mâm nhiệt đặt dưới mặt kính của bếp, thực chất là một cuộn dây bằng kim loại chủ yếu là đồng. Khi dòng điện chạy qua cuộn dây, một từ trường được tạo ra chạy qua tâm cuộn dây. Chính từ trường này tác động lên vật nhiễm từ hay đáy dụng cụ nấu ăn đặt trên mặt bếp sinh ra nhiệt năng làm chín thức ăn.

Ưu nhược điểm của bếp từ

Ưu điểm của bếp từ

Ưu điểm 1: Hiệu suất gia nhiệt tốt

Ưu điểm của điện từ

Chúng ta hãy cùng thử so sánh hiệu suất gia nhiệt của bếp từ và gas.

Hiệu suất gia nhiệt là số phần trăm khả năng mà thiết bị nấu có thể truyền nhiệt đến nồi trong tổng 100% nguồn nhiệt cung cấp.

Hiệu suất nhiệt của bếp từ là khoảng 90%, trong khi hiệu suất nhiệt của bếp gas là khoảng 40% đến 56%. Có thể thấy, bếp từ vượt trội hơn hẳn so với bếp gas về hiệu suất nhiệt.

Ngọn lửa tạo nhiệt của bếp gas làm nóng một phạm vi rộng hơn so với bếp từ nhưng bếp từ lại gia nhiệt nhanh hơn và hiệu quả hơn. Do đó, thời gian nấu nướng được rút ngắn đáng kể. Đây là một điểm cộng rất lớn cho bếp từ mà các bà nội trợ quan tâm.

Ngoài ra, bếp từ kiểm soát nhiệt độ nấu ổn định rất tốt. Đối với những món ăn chiên dầu thì nhiệt độ lý tưởng nhất của dầu là ở khoảng 180 ° C, và nếu nó quá nóng đến khoảng 300 ° C hoặc 400 ° C  thì sẽ xảy hiện tượng tự bốc cháy sau khi tỏa ra một lượng lớn khói. 

Bếp từ kiểm soát nhiệt dựa trên tần số của dòng điện nên có thể đảm bảo tính chính xác và độ ổn định cao hơn các loại bếp thông thường khác.

Ưu điểm của bếp từ

(Ưu điểm của bếp từ: Hiệu suất gia nhiệt tốt)

 

Ưu điểm 2: An toàn

Bếp từ không tạo ra ngọn lửa trực tiếp như bếp gas, cũng không tỏa nhiệt lượng ra xung quanh bếp cao như bếp hồng ngoại nên có thể tránh các trường hợp cháy nổ hỏa hoạn, hay gây bỏng cho người sử dụng khi vô tình chạm tay vào mặt bếp.

Hầu hết các loại bếp từ hiện nay trên thị trường đều được tích hợp tính năng khóa trẻ em để tránh các trường hợp nghịch ngợm của trẻ.

Ưu điểm của bếp từ

Ưu điểm của bếp từ: Đảm bảo an toàn khi sử dụng)

Ưu điểm 3: Bề mặt phẳng dễ dàng lau chùi vệ sinh

Thông thường ở bếp gas, sẽ có một khung cố định để đặt nồi, chảo. Phần khung này thường bằng kim loại có thiết kế rất dễ bám cặn và khó vệ sinh thường xuyên sau khi sử dụng. Đây chính là vấn đề khiến mất rất nhiều thời gian và công sức của cho các bà nội trợ. Về điểm này thì bếp từ hoàn toàn chiếm ưu thế, bởi thiết kế mặt bếp chất liệu kính cường lực dạng phẳng cho nên việc vệ sinh bếp trở nên nhanh gọn và nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

Ưu điểm của bếp từ

(Ưu điểm của bếp từ: Dễ dàng vệ sinh, bảo trì)

Ưu điểm 4: Bạn có thể nấu nướng trong môi trường thoải mái

Vào thời điểm mùa Hè nắng nóng việc nấu ăn trong nhà bếp dường như trở thành một “cực hình”, do nhiệt độ ngoài trời cao cộng với nguồn nhiệt từ bếp tỏa ra khiến không khí càng trở nên ngột ngạt, nóng bức.

Bếp từ sẽ là giải pháp tốt nhất cho căn bếp của bạn, bởi ngoài nhiệt độ từ nồi nấu thì nó không tỏa nhiệt ra xung quanh giúp hạn chế tối đa thúc đẩy nhiệt độ trong căn bếp lên cao. 

Ưu điểm của bếp từ

(Ưu điểm của bếp từ: Không tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh)

Nhược điểm của bếp từ

Ngoài những ưu điểm tuyệt vời như đã kể trên thì khi sử dụng bếp từ bạn cũng sẽ gặp những tình huống rắc rối sau. Đây cũng chính là những nhược điểm của bếp từ mà bạn nên biết trước khi quyết định chuyển sang sử dụng loại bếp này.

Nhược điểm của bếp từ

Nhược điểm 1: Bếp từ “kén” nồi nấu

Bếp từ có nguyên lý hoạt động khác đặc biệt so với những loại bếp truyền thống nên nồi nấu dùng cho bếp từ cũng có những tiêu chuẩn riêng. Một chiếc nồi để có thể nấu được trên bếp từ thì nó cần phải được làm từ chất liệu nhiễm từ, hay ít nhất là phải có đáy nồi nhiễm từ là sắt, inox. 

Đó mới chỉ là điều kiện cần để nồi có thể nấu trên bếp từ, còn điều kiện đủ để bếp có thể truyền nhiệt trơn tru thì bạn cần phải chú ý đến các yếu tố như: Kích thước, độ dày và hình dáng của nồi nấu. (Tham khảo chi tiết bài viết ‘Bếp từ dùng nồi gì? Cách chọn nồi nấu cho bếp từ’

Bếp từ dùng nồi gì?

(Nồi dùng cho bếp từ)

Nhược điểm 2: Nấu dễ bị cháy đáy nồi 

Nếu như bếp gas làm nóng bằng ngọn lửa xung quanh nồi thì bếp từ lại truyền nhiệt qua đáy nồi, vì vậy nếu khi nấu nướng trên bếp từ rất dễ bị khê, cháy nguyên liệu ở đáy nồi. Đặc biệt với các món áp chảo, chiên dầu, xào thì bạn cần chú ý đảo đều và trở mặt nguyên liệu thường xuyên để tránh bị cháy. 

Nhược điểm của bếp từ

(Nhược điểm của bếp từ)

Nhược điểm 3: Gián đoạn khi mất điện

Vì bếp từ chạy hoàn toàn bằng điện nên nó sẽ không vận hành khi bị cắt nguồn điện.

Bạn nên chuẩn bị sẵn bếp gas và bình gas để tránh trường hợp này. Đây đều là vật dụng có thể dùng trong mọi trường hợp thiên tai, không chỉ trong trường hợp mất điện nên việc chuẩn bị sẵn cũng là điều cần thiết.

Nhược điểm 4: Sóng điện từ có gây hại cho cơ thể bạn không?

Chắc hẳn bạn đã từng được nghe rất nhiều câu nói từ các bà nội trợ truyền tai nhau những câu chuyện như là: “Sóng điện từ phát ra từ bếp điện từ dường như có hại cho cơ thể” hay “Tôi nghe nói việc sử dụng bếp từ có nguy cơ sinh ung thư cao”

Có nhiều người tránh sử dụng bếp từ vì lý do trên ...

Đúng là một lượng nhỏ sóng điện từ được tạo ra khi sử dụng bếp từ, nhưng vì sóng điện từ này giống với sóng điện từ phát ra từ tivi và radio, nên lượng nhỏ sóng điện từ này không có khả năng gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào lớn đối với cơ thể con người.

(Kết quả cuộc khảo sát của một tổ chức phi chính phủ có tên ICNIRP (Ủy ban quốc tế về bức xạ không Ion hóa) được WHO chính thức phê duyệt kết quả nghiên cứu, “Không có mối lo ngại nào về nguy hại sức khỏe đối với sóng điện từ phát ra từ bếp từ.”

Nên nếu sử dụng bếp từ để nấu nướng thông thường trong cuộc sống hàng ngày, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề sóng điện từ. Và đây không nên được coi là một nhược điểm của bếp từ.

Trên đây là một số ưu nhược điểm của bếp điện từ Đồ Nhật Nội Địa xin chia sẻ. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích nhất để đưa ra lựa chọn chính xác và phù hợp nhất cho gia đình mình.

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại