Một phòng bếp chuẩn của người Nhật có đặc điểm gì?

Một phòng bếp chuẩn của người Nhật có đặc điểm gì?

Một phòng bếp chuẩn của người Nhật

Văn hóa Nhật Bản luôn mang nét đặc trưng riêng và có ảnh hưởng tới nhiều nước trên thế giới. Phong cách riêng trong cuộc sống của người dân tại nước Nhật luôn có một nét đẹp ấm cúng, sạch sẽ, hiện đại và quyến rũ. Và điều này thể hiện rõ nhất trong phong cách thiết kế nội thất nhà ở của họ, đặc biệt là phòng bếp. Các kiến trúc sư thiết kế nhà bếp phong cách Nhật luôn tạo ra một không gian sống, nấu nướng, ăn uống và thư giãn tinh thần cho cả gia đình. Bên cạnh đó, những thiết kế này khá hiện đại và luôn tối ưu các công năng sử dụng nhất có thể. Đặc điểm này khiến cho mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ đều thích hướng theo cách bố trí nhà bếp đẹp của mình theo chuẩn Nhật. Hãy cùng Donhatnoidia khám phá những nét đặc trưng của một căn bếp chuẩn Nhật nhé.

Ánh sáng tự nhiên

Người Nhật luôn quan niệm không gian nhà bếp đẹp phải là nơi mang đến cảm hứng nấu nướng, sáng tạo nên những bữa cơm và cũng là nơi nghỉ ngơi thư giãn và thưởng thức món ngon của các thành viên gia đình cũng như các vị khách quý. Một điều rõ ràng khi chúng ta nhìn vào một phòng bếp của người Nhật là sự thông thoáng, gắn kết với thiên nhiên, mang ánh sáng tự nhiên vào không gian nấu nướng. Những đường nét trong thiết kế nội thất luôn đẹp tinh tế và hài hòa với tự nhiên, tạo cho người nhìn luôn có một cảm giác gần gũi, ấm áp. Mỗi không gian bếp là một vẻ đẹp hoàn hảo cùng sự sáng tạo bất tận.

Vẻ đẹp châu Á trong phòng bếp kiểu Nhật được gắn liền với thiên nhiên. Những khung cửa luôn rộng mở để đón nắng gió vào phòng, hoặc các ô kính tạo cảm giác gần gũi và tạo cảm giác rộng cho không gian nhà bếp đẹp. Không gian mở giúp gia đình đón nhận những tia sáng ấm áp của mặt trời, tràn ngập ánh sáng, giúp loại bỏ mùi thức ăn, dầu mỡ ra khỏi không gian bếp một cách nhanh chóng.

Trong nhà bếp của người Nhật Bản, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những ô cửa sổ lớn để đón nhận tia nắng ấm áp. Họ cũng thường trang trí một vài chậu cây nhỏ trong gian bếp, vừa tăng thêm vẻ đẹp vừa giúp điều hòa không khí để giảm bớt sự oi bức.

Sắp đặt đồ đạc, thiết bị ngăn nắp, tối giản

Thiết kế nội thất của người Nhật khá đơn giản, tận dụng tối đa các không gian mang lại sự tiện nghi, ấm cúng. Sự gọn gàng, đơn giản mà tinh tế cũng là một yếu tố khiến bạn thích thú khi bước vào một căn bếp của người Nhật. Phòng bếp không có quá nhiều chi tiết với các đường nét đơn giản mang đến sự thông thoáng cho không gian bếp đẹp, nhưng vẫn làm hài lòng mọi thành viên với sự tối ưu về công năng trong quá trình sử dụng hay nấu nướng.

Phòng bếp là nơi chuẩn bị đồ ăn và cùng nhau thưởng thức bữa cơm cùng thời gian thư thái. Nhưng không gian bếp dù có đầy đủ, rộng rãi đến đâu thì việc nấu nướng với chật kín những đồ đạc sẽ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu bức bối và mệt mỏi khi phải sắp xếp sau khi sử dụng.

Do đó, việc trang trí không gian nấu nướng theo phong cách tối giản giúp bạn có được không gian nấu nướng đẹp, đầy đủ chức năng nhưng vẫn gọn nhẹ và thoáng đãng. Người Nhật là bậc thầy trong việc thiết kế, bố trí, và sắp xếp không gian sống. Nhìn nhà bếp của người Nhật sẽ rất nhiều người cho rằng họ ít đồ đạc hơn chúng ta vì trông rất gọn gàng và sạch sẽ. Nhưng thực ra nhà bếp của họ không hề ít, thậm chí còn nhiều đồ đạc hơn của chúng ta. Nghệ thuật bài trí của người Nhật trong không gian bếp luôn ảnh hưởng bởi lối sống tối giản của người Nhật và tuân theo một số quy tắc như sau:

Không gian lưu trữ đồ đạc tuân thủ quy tắc sắp xếp dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra. Thức ăn và gia vị được phân loại, sắp xếp ngăn nắp trong những hộp nhỏ được đánh dấu hoặc dán nhãn rõ ràng.

Không hề có rác bẩn hoặc đồ dùng không cần thiết ở những khu vực không để đồ. Điều này xuất phát từ thói quen ngăn nắp, dọn dẹp sau khi nấu nướng của người Nhật.

Tối đa hóa các không gian lưu trữ đồ đạc như những tấm gỗ gắn trên tường, tận dụng không gian nhỏ phía trên bồn rửa bát để làm giá để sau khi rửa bát xong…

Sắp xếp đồ dùng hợp lý theo từng nhóm vị trí và công dụng tương tự nhau.

Trong ngăn kéo, các đồ dùng sắp xếp theo kích thước và hình dáng phù hợp, có thể chia thành các ngăn nhỏ hơn với kích thước bằng nhau để phân loại dụng cụ một cách khoa học.

Nếu chiều cao các ngăn kéo là đủ thì việc đặt chảo, nồi vào đó là hoàn toàn hợp lý.

Một mẹo hữu ích khác là đặt các chai lọ lên giá gắn phía sau mặt cánh tủ

Gam màu lựa chọn sáng và nhiều chất liệu gỗ

Phòng bếp luôn là nơi có diện tích nhỏ, do đó cần chú ý chọn màu sơn tường cũng như tủ bếp với gam màu trắng sáng hoặc gam màu trầm ấm giúp không gian thêm rộng rãi, kết hợp với một số mảng màu sắc tạo nên điểm nhấn và sự hài hòa cho nội thất nhà bếp. Việc trang trí và sắp đặt cho nhà bếp vẫn tuân theo chủ nghĩa tối giản. Sắc màu đơn giản và sử dụng vật liệu hiện đại cũng mang đến nét đẹp cuốn hút đầy sang trọng cho không gian bếp.

Người Nhật thường sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên hình dáng nhỏ gọn vừa vặn cho đồ dùng cũng như trang trí bếp, các thiết kế nội thất nhỏ nhắn, thanh tao mang vẻ đẹp truyền thống pha chút hơi hướng hiện đại. Gam màu ấm của gỗ tự nhiên kết hợp với những gam màu sáng tạo nên sự cân bằng tinh tế cho nội thất phòng bếp. Nét ấm cúng tinh khôi, gần gũi với thiên nhiên mang lại cảm giác dễ chịu và thẩm mỹ cho mắt người nhìn. 

Lựa chọn phụ kiện, thiết bị bếp thông minh

Bên cạnh lựa chọn những màu sáng và tối giản đồ đạc trong không gian bếp, cũng nên lựa chọn những phụ kiện, thiết bị bếp thông minh, hiện đại, tích hợp nhiều chức năng. Nội thất hiện đại trong phòng bếp được người Nhật kết hợp sử dụng cùng những thiết bị kích thước nhỏ mà vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng.

Tất cả thiết bị này được sắp xếp gọn gàng, khoa học và tiện lợi trong một không gian nhỏ. Kết hợp cùng những bàn bếp, tủ đa năng, các thiết bị này không chỉ giúp nhà bếp được tối giản mà còn tiện nghi cho các thành viên trong gia đình.

Những thiết bị nhà bếp chuẩn Nhật nên dùngMissing_anchor_new

Hệ tủ áp trần và nhiều ngăn kéo lưu trữ

Phòng bếp thường được một bố trí tủ bếp hiện đại liên hoàn có chức năng rửa sạch, chuẩn bị, nấu nướng,… Thiết kế tủ bếp sẽ đẹp và cao hơn với hệ tủ áp trần rộng rãi và thoải mái, có tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó lại có thêm không gian lưu trữ đồ tối ưu. Điều này còn giúp cho không gian bếp trở nên thoáng và rộng rãi hơn, khoảng cách di chuyển và lưu thông qua lại cũng thoải mái dễ chịu hơn.

Ngoài ra với một số hệ tủ thì việc chia các ngăn kéo và ngăn chứa thiết bị cũng có vai trò quan trọng trong thiết kế không gian bếp. Phòng bếp ở nước Nhật được bổ trí hệ tủ bếp, đảo bếp một cách khoa học, có không gian rộng để lưu trữ đồ. Không những đáp ứng được nhu cầu sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt mà còn giúp người nội trợ thuận tiện hơn rất nhiều trong việc nấu nướng, đảm bảo sự sạch sẽ, thẩm mỹ của căn bếp.

Nhà bếp liên kết với các khu vực

Với những ngôi nhà có diện tích không được lớn thì phòng bếp kiểu Nhật là lựa chọn phù hợp. Nhà bếp đẹp nên được thiết kế thông hoặc hướng ra phòng khách hoặc phòng sinh hoạt chung đem đến sự thông thoáng cho ngôi nhà. Điều này cũng giúp cho khách đến nhà cảm nhận được sự gần gũi, thân mật của chủ nhà.

Thiết kế nội thất và sắp xếp đồ đạc trong căn bếp ở Nhật Bản ngày nay thường không có nhiều đường nét và màu sắc, mọi chi tiết đều hướng tới sự đơn giản tối đa. Trong không gian bếp của người Nhật, mọi người đều cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi, nhưng lại vô cùng đặc biệt.

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại