Cách khử mùi điều hòa nhanh chóng và hiệu quả

Cách khử mùi điều hòa nhanh chóng và hiệu quả

Trong những ngày hè nắng nóng thì máy điều hòa dường như trở thành “người bạn” đồng hành cùng mọi gia đình. Tuy nhiên, điều hòa mới hoặc điều hòa đã sử dụng lâu nhà bạn có gặp phải tình trạng có thổi gió có mùi hôi ẩm mốc hay mùi nhựa khó chịu, làm ảnh hưởng đến không khí trong phòng và sức khỏe ? Để khắc phục, hãy cùng Đồ Nhật Nội Địa đi tìm hiểu “thủ phạm”khiến gây nên mùi và cách khử mùi điều nhanh chóng và hiệu quả dưới đây nhé !


 

Nguyên Nhân gây mùi điều hòa

1. Điều hòa mới có mùi hôi là do đâu ?

Có rất nhiều nguyên nhân gây lên mùi điều hòa khó chịu, nhưng nếu điều hòa nhà bạn vừa mới mua thì là do những nguyên nhân chính sau đây:

  • Chất liệu: Các bộ phận chính của dàn lạnh là quạt, dàn trao đổi nhiệt, bộ lọc khí, hộp. Các bộ phận này được làm từ nhựa, kim loại nên khi mới mua về sẽ có mùi hôi từ nhựa và kim loại nhưng sẽ dần hết sau khoảng 1 tuần sử dụng.
  • Ống xả nước.
  • Rò rỉ khí gas.

2. Vì sao điều hòa sau một thời gian sử dụng lại có mùi hôi?

Nguyên nhân gây mùi hôi điều hòa


Nấm mốc


Nếu bạn cảm thấy có mùi khó chịu trong gió thoát ra từ lỗ thông hơi của máy lạnh, rất có thể nguyên nhân là do nấm mốc.


Trong hoạt động làm mát, không khí trong phòng được lấy vào, không khí được làm mát bằng cách sử dụng khí làm lạnh bên trong và nó lại được thải vào phòng từ cổng thông gió để làm mát phòng.Luồng khí được hút vào qua bộ lọc thô để giữ lại bụi. Bụi bẩn tích tụ bên trong và kết hợp với những giọt nước đọng lại tạo thành khi làm mát không khí, có thể gây nấm mốc và tạo ra mùi hôi.


Mùi phòng, khói thuốc


Khi máy lạnh lấy không khí trong phòng, máy không chỉ hít bụi bẩn mà còn cả những mùi sinh hoạt như mồ hôi, khói thuốc lá. Mùi hôi bám vào bên trong và được thải ra ngoài cùng với không khí được làm mát có thể gây ra mùi hôi từ máy lạnh.


Trường hợp thường gặp với phòng nuôi thú cưng, nấu ăn hoặc hút thuốc trong phòng. Dầu hoặc nhựa thuốc lá dính vào bên trong điều hòa, nó có thể gây ra nấm mốc.

4 cách khử mùi điều hòa nhanh chóng và hiệu quả

1. Vệ sinh bộ lọc khí

Vệ sinh điều hòa

Sử dụng máy hút bụi hoặc miếng bọt biển để loại bỏ bụi bẩn bám trên bộ lọc gió đồng thời tránh tác động lực mạnh.

Nếu nó quá bẩn, hãy giặt nó bằng chất tẩy rửa trung tính, rửa sạch và sau đó phơi khô trong nhà.

Cách tháo bộ lọc gió khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy, vì vậy vui lòng kiểm tra mục bảo dưỡng trong hướng dẫn sử dụng của điều hòa để biết chi tiết.

2. Sử dụng tính năng vệ sinh điều hòa (Vệ sinh bên trong điều hòa)

Vệ sinh bên trong điều hòa

Một số máy điều hòa không khí được trang bị chức năng làm sạch. Bạn hãy chắc chắn rằng máy lạnh của bạn có chức năng làm sạch, và nếu có, hãy sử dụng chức năng để làm sạch bên trong.


Ngay cả khi máy điều hòa không khí của bạn có chức năng làm sạch, điều đó không có nghĩa là nó không cần bảo dưỡng. Điều quan trọng là phải hiểu rằng nó chỉ làm giảm tần suất chăm sóc. 

3. Làm khô bên trong điều hòa bằng bật chế độ sưởi

Chế độ sưởi ẩm

Nấm mốc là một trong những nguyên nhân gây ra mùi khó chịu từ điều hòa. Nếu bên trong máy điều hòa không khí bị ẩm và tích tụ nhiều bụi, nấm mốc có thể phát triển. Vì vậy  thực hiện các biện pháp để ngăn bên trong của điều hòa không khí ẩm ướt.


Trong quá trình hoạt động sưởi, bên trong máy điều hòa không khí trở nên nóng và dàn lạnh cũng như các bộ phận khác bên trong dàn lạnh được hong khô.

4. Vệ sinh đường ống thải

Vệ sinh đường ống nước thải

Bụi bẩn bên trong ống thoát nước cũng có thể gây ra mùi khó chịu từ máy lạnh. Vì vậy, bạn nên rửa nó bằng cách sử dụng hoạt động làm mát.


Hãy đặt máy điều hòa không khí ở chế độ làm mát với cài đặt nhiệt độ thấp để tạo ra nhiều sương ngưng tụ hơn và tăng lượng nước chảy qua ống thoát nước. Do đó, có thể dự đoán rằng một số vi trùng và nấm mốc đã tích tụ bên trong máy điều hòa không khí sẽ chảy ra từ ống thoát nước cùng với nước.


Tuy nhiên, đây là một phương pháp vệ sinh đơn giản có thể được tạo ra bằng cách sử dụng các chức năng của máy điều hòa không khí, tương tự như hoạt động sưởi được nêu ở mục trên. Vì vậy nếu bạn lo lắng về bụi bẩn, hãy làm sạch bên trong của máy điều hòa không khí là điều cần thiết.


Hy vọng với những chia sẻ trên, gia đình bạn sẽ có thêm kinh nghiệm khử mùi điều hòa mới đơn giản, nhanh chóng mà hiệu quả.

 

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại