Bếp từ hay bếp gas? Xu hướng và lựa chọn

Bếp từ hay bếp gas? Xu hướng và lựa chọn

Trong nhiều thập kỷ kể từ khi được phát hiện, khí gas là nguồn nhiên liệu chủ lực cung cấp năng lượng cho hàng triệu hộ gia đình trên toàn thế giới. Bếp gas là lựa chọn hàng đầu cho việc nấu nướng. Nhưng giờ đây, điều này đang dần thay đổi với sự trỗi dậy của: bếp từMissing_anchor_new

 

TĂNG TRƯỞNG VÀ XU HƯỚNG CỦA THỊ TRƯỜNG BẾP TỪ

 

Ngày 23.09.2021, trên trang Yahoo Finance, hãng nghiên cứu thị trường Reportlinker đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bếp từMissing_anchor_new và dự báo cho giai đoạn 2021 - 2028. Theo đó, quy mô thị trường bếp từ ước đạt 35,9 tỷ USD vào năm 2028 với mức tăng trưởng CAGR là 8.5% trong giai đoạn dự báo. Các hãng đang gia tăng năng lực sản xuất để đáp ứng cho sự tăng trưởng này.

Những nhân tố chính thúc đẩy khuynh hướng này bao gồm:

  • Bếp từ có một số lợi thế đáng kể so với bếp gas như tốc độ đun sôi nước nhanh hơn, không nóng và không tỏa nhiệt bề mặt bếp, dễ vệ sinh, hiệu quả về mặt năng lượng và điều khiển chính xác. Những lợi thế này không chỉ hấp dẫn với các bà nội trợ mà còn cả với các đầu bếp chuyên nghiệp.
  • Hai rào cản chính đối với sự mở rộng của bếp từ là giá xuất xưởng và yêu cầu phải chuyển sang sử dụng nồi nhiễm từ đang được tháo bỏ nhanh chóng nhờ sản lượng gia tăng nên các nhà sản xuất đạt được lợi thế theo quy mô. Chi phí cho sự chuyển dịch đang ngày càng thấp.
  • Sự gia tăng về nhu cầu đối với các thiết bị bếp tiết tiệm năng lượng và tiết kiệm thời gian và xu thế chuyển dịch sang căn bếp hiện đại, đồng bộ, tiện nghi và an toàn, thể hiện được phong cách sống của tầng lớp trung lưu ở các nền kinh tế mới nổi.
  • Quá trình đô thị hóa và sự gia tăng nhóm cư dân đô thị được nâng đỡ bởi cơ sở hạ tầng về nhà ở đang được hoàn thiện liên tục và sức mua tăng lên nhờ gia tăng thu nhập ở các nước đang phát triển.
  • Sự tăng lên của giá gas và các loại chất đốt khác cùng với sự thất thường của chúng do bị ảnh hưởng bởi các xung đột và đối đầu trên nhiều khu vực trên thế giới như xung đột ở Trung Đông, xung đột Nga và Ucraina, sự chi phối của Mỹ...

Nghiên cứu của Mordor IntelligenceMissing_anchor_new cho thấy sự gia tăng của bếp từ diễn ra trên phạm vi toàn cầu chứ không phải chỉ mang tính cục bộ ở một khu vực nào đó. Châu Âu đứng đầu với 35% thị phần, tiếp sau đó là Châu Á Thái Bình Dương.

Bản đồ dưới đây cho chúng ta thấy rõ hơn về bức tranh tăng trưởng toàn cầu. Không có khu vực nào là màu đỏ, biểu thị kém tăng trưởng. Tất cả đều là màu vàng - tăng trường trung bình và màu xanh - tăng trưởng nhanh. Việt nam nằm trong khu vực màu xanh, cũng đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang sử dụng bếp từ.

 

Bản đồ tăng trưởng thị trường bếp từ theo khu vực

(Thị trường bếp từ dân dụng - Bản đồ tốc độ tăng trưởng toàn cầu)

 

Sự thống trị của gas trong nhà bếp đã bắt đầu kết thúc. Cho đến nay, phương pháp nấu nướng bằng điện từ trường đã cân bằng so với nấu bằng gas nhưng việc sử dụng gas đã chững lại còn sử dụng bếp từ thì đang tiếp tục tăng lên nhanh chóng.

Chúng ta hãy thực hiện một quan sát nho nhỏ ở hệ thống siêu thị điện máy lớn nhất Việt Nam - một quốc gia đang phát triển, nơi người dân đang chuyển dịch mạnh mẽ sang sử dụng bếp từ. Đó là Điện Máy Xanh.

 

Trang bếp từ của Điện máy xanh

(Trang Bếp từ của Điện máy xanh)

 

Trang bếp gas của điện máy xanh

(Trang bếp gas của Điện Máy Xanh)

 

Kết quả quan sát trên website của Điện Máy Xanh vào đầu tháng 3.2022 cho thấy siêu thị này đang kinh doanh 198 mẫu bếp từ trong khi chỉ có 92 mẫu bếp gas, chưa đầy 50% so với bếp từ.

Xu hướng là rất rõ ràng. Vậy lựa chọn thì sao?

 

LỰA CHỌN BẾP GAS HAY BẾP TỪ?

 

Xu hướng chọn bếp từ thay vì bếp gas mặc dù đã rất rõ rệt nhưng đó là xét trên phạm vi tổng thể và trong trung, dài hạn. Tại một thời điểm cụ thể, với một gia đình cụ thể thì việc lựa chọn bếp gas hay bếp từ lại chịu tác động của nhiều nhân tố khác nhau. Hãy cùng xem những so sánh dưới đây giữa bếp gas và bếp từ.

 

CHI PHÍ

 

Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét về mặt chi phí. Có ba loại chi phí chính bao gồm chi phí đầu tư, chi phí chuyển đổi và chi phí vận hành.

  • Chi phí đầu tư: Nhìn chung, chi phí đầu tư cho một chiếc bếp gas sẽ thấp hơn cho một chiếc bếp từ. Hãy tiếp tục quan sát ví dụ về Điện Máy Xanh nhưng lần này là về giá cả.

 

Khoảng giá bếp từ ở Điện Máy Xanh

(Khoảng giá bếp từ trên trang web Điện máy xanh)

 

Khoảng giá bếp gas ở Điện máy xanh

(Khoảng giá bếp gas - Website Điện Máy Xanh)

 

Khoảng giá của bếp gas thấp hơn bếp từ khá nhiều, không có mức giá trên 10.000.000 VND. Bếp từ thì có khoảng giá cao hơn, đa số là hơn 10.000.000VND thậm chí lên đến một vài chục triệu/cái. Rõ ràng, không phải ai cũng có đủ điều kiện về mặt tài chính để mua một chiếc bếp từ, nhất là dòng bếp từ chất lượng cao.

  • Chi phí chuyển đổi: không như bếp gas có thể sử dụng được với tất cả các loại nồi kim loại hoặc phi kim loại, bếp từ chỉ sử dụng được với nồi nhiễm từ. Vì vậy, đối với những gia đình chưa có loại nồi này thì khi chuyển sang sử dụng bếp từ họ sẽ phải mất thêm một khoản chi phí đầu tư mua nồi mới và có thể sẽ loại bỏ nồi cũ - một loại lãng phí.
  • Chi phí vận hành: là chi phí tiền điện hoặc tiền gas phải bỏ ra trong quá trình sử dụng để vận hành bếp. Việc so sánh hai loại chi phí này không hề đơn giản và mang tính thời điểm bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thông số kỹ thuật của bếp, chất lượng khí gas, chất lượng dây điện, kiểu và chất lượng nồi, thói quen nấu nướng, giá gas, giá điện...

Nhiều thí nghiệmMissing_anchor_new đã được thực hiện trên thế giới và người ta thấy rằng phương pháp đun nấu bằng điện từ đạt hiệu quả về năng lượng lên đến 85%-90%, trong khi gas chỉ đạt từ 32%-40%. Bếp từ thường đạt hiệu quả năng lượng cao gấp 3 lần gas. Những điều này đã được công bố ở website của Energy StarMissing_anchor_new - một đơn vị cung cấp các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng nổi tiếng được thế giới công nhận. 

Với các tham số khác không thay đổi thì chúng ta có thể kỳ vọng khá rõ ràng bếp từ sẽ có chi phí vận hành thấp hơn so với bếp gas. Thực tế thì đã có nhiều người tiêu dùng khẳng định điều này qua quá trình trải nghiệm thực tế và theo dõi, so sánh hóa đơn tiền điện và tiền gas ở Hà Nội.

Có một thực tế không hề ngẫu nhiên vào cuối năm 2021, đầu năm 2022, giá gas tăng vọt đã thúc đẩy mạnh mẽ thêm xu thế chuyển dịch sang sử dụng bếp từ để tiết kiệm chi phí năng lượng ở Việt nam.

 

TỐC ĐỘ LÀM NÓNG VÀ KIỂM SOÁT NHIỆT ĐỘ CHÍNH XÁC

 

Các thực nghiệm cho thấy, tốc độ đun của bếp từ là nhanh nhất trong tất cả các loại bếp dùng trong hộ gia đình hiện nay. Bình quân, để đun 1,5 lít nước, bếp từ cần chưa đến 3 phút, nhanh hơn gấp ba lần so với gas.

Điều này là do sự khác biệt về công nghệ của các chủng loại bếp khác nhau. Bếp gas tạo nhiệt theo cách gián tiếp thông qua họng đốt gas nhiên liệu để đốt nóng đáy nồi . Trong khi đó, bếp từ sử dụng năng lượng điện từ để tác động trực tiếp vào các phân tử nhiễm từ khiến cho chúng giao động mạnh và sinh ra nhiệt.

Ngoài ra, do đặc điểm tự nhiên, mức nhiệt độ cao nhất của gas chỉ đạt 428°F (220°C) so với mức 665.5°F (352°C) của điện từ.

 

Họng đốt bếp gas

(Bếp gas làm nóng bằng cách đốt cháy khí gas qua họng đốt)

 

Cũng chính nhờ sự ưu việt về mặt công nghệ tạo nhiệt mà bếp từ cho chúng ta khả năng kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ chính xác và với các dải nhiệt độ đa dạng hơn bếp gas rất nhiều. Hầu hết các loại bếp từ hiện nay, cho dù là bếp từ đơn hay bếp từ đôi, bếp từ âm hay bếp từ dương, đều có bảng điều khiển giúp cho bạn có thể dễ dàng lựa chọn mức nhiệt độ mong muốn.

 

Bếp từ Hitachi có khả năng kiểm soát nhiệt độ chính xác

(Bếp từ Hitachi với bảng điều khiển kiểm soát chính xác nhiệt độ)

 

AN TOÀN

 

Một ưu thế tuyệt đối của bếp từ so với tất cả các loại bếp khác là không làm nóng bề mặt bếp. Chính vì vậy nó rất an toàn, đặc biệt là với những gia đình có trẻ nhỏ. Các thế hệ bếp từ thông minh đời mới còn có tính năng khóa trẻ em để các bé không thể bật bếp lên nghịch ngợm đảm bảo an toàn.

Gas là một mối nguy hiểm tiềm ẩn trong nhà nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách. Có rất nhiều vụ nổ gas đã gây ra những vụ cháy thiệt hại lớn về tài sản thậm chí gây ra những tai nạn thương tâm cho con người.

 

VỆ SINH

 

Bề mặt bếp từ được làm từ kính phẳng tuyệt đối nên rất dễ vệ sinh mà không cần phải có kỹ thuật gì đặc biệt. Bếp gas thì trái lại, sau một thời gian sử dụng các họng đốt sẽ có hiện tượng gỉ hoặc đọng muội than, cần phải có kỹ thuật hơn mới có thể vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó, bề mặt của bếp gas không phẳng cũng khiến cho việc vệ sinh bếp khó khăn hơn.

 

 (Hướng dẫn vệ sinh bếp từ)

 

SỨC KHỎE, TIỆN NGHI VÀ THẨM MỸ

 

Khi cuộc sống dần được nâng cao thì nhu cầu về một căn nhà tốt đẹp cả về thể chất lẫn tinh thần cũng tăng lên. Giờ đây, thẩm mỹ là một trong những yếu tố quan trọng khi đưa ra quyết định mua sắm bếp bởi nó liên quan đến thiết kế tổng thể của cả căn nhà. Bếp từ giải quyết vấn đề này tốt hơn nhiều so với bếp gas.

Chất lượng không khí đang là một vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Hầu hết nhà ở đô thị hiện nay đều có dạng phòng kín. Hãy hình dung, vào những ngày hè nóng nực, chúng ta phải đứng nấu ăn bên cạnh một chiếc bếp gas đang tỏa nhiệt ra môi trường. Chúng ta sẽ làm gì? Bật điều hòa? Tất nhiên rồi. Điều hòa có thể hộ trợ làm mát nhưng sẽ kéo theo việc sử dụng điện. Ngoài ra, điều hòa không thể xử lý được mùi gas vẫn bị thoát một phần ra không khí.

 

KẾT LUẬN

 

Đến đây có lẽ chúng ta đã có thể trả lời cho câu hỏi nên lựa chọn bếp từ hay bếp gas. Có lẽ vấn đề lớn nhất cản trở việc chúng ta mua bếp từ thay vì bếp gas đó là ngân sách. Khi chúng ta không có đủ ngân sách đầu tư ban đầu thì việc lựa chọn một chiếc bếp từ chất lượng tốt đôi khi là bất khả thi.

Sử dụng bếp từ không phải là tuyệt đối hoàn hảo. Nó cũng có một số vấn đề chẳng hạn như khi bị mất điện (so với tình huống đang nấu thì hết gas cũng không có nhiều khác biệt cho lắm), hay tiếng ồn phát ra từ quạt làm mát ở trong bếp và việc phải chuyển đổi nồi sang sử dụng các loại nồi nhiễm từ và chấp nhận không sử dụng được các loại nồi phi kim loại. Tuy nhiên, những vấn đề này không có gì quá lớn nếu so với những ưu điểm mà nó mang lại.

Trên thị trường có vô cùng nhiều mẫu bếp từ cho các gia đình lựa chọn, dòng bếp cao cấp thì có bếp từ NhậtMissing_anchor_new và bếp từ Đức, thấp hơn thì có bếp từ Tây Ban Nha, Italia hay Malaysia, Trung Quốc...Hãy tìm lấy một địa chỉ uy tín và lựa chọn cho mình một chiếc bếp phù hợp.

 

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại