bếp hồng ngoại
Bếp từ
Phòng bếp

Bếp hồng ngoại là gì? Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Bếp hồng ngoại là loại bếp sử dụng điện năng đốt nóng các bóng halogen hoặc mâm nhiệt phát ra năng lượng hồng ngoại để nấu thức ăn. Bếp hồng ngoại hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại, khi nguồn điện chạy qua mâm nhiệt ở dưới mặt bếp sẽ tạo ra nguồn nhiệt lớn. Trước khi bếp từ xuất hiện thì bếp hồng ngoại được coi như là ứng cử viên sáng giá nhất cho những gia đình muốn thay thế bếp gas.

Ngay cả bây giờ, khi bếp từ đã trở nên rất thịnh hành rồi nhưng bạn có thể thấy bếp hồng ngoại vẫn được rất nhiều các gia đình sử dụng. Hay tiêu biểu nhất có thể thấy ở những chiếc bếp điện Nhật Bản, nó được thiết kế với nhiều vùng nấu nhưng  các kỹ sư vẫn giữ lại một vùng nấu hồng ngoại cho chiếc bếp.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết về bếp hồng ngoại, ưu và nhược điểm cũng như cách tính hóa đơn khi sử dụng bếp hồng ngoại để bạn có thể đưa ra những quyết định phù hợp nhất cho gia đình mình.

Bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại là gì 

Như đã đề cập ở trên thì bếp hồng ngoại là loại bếp sử dụng điện năng đốt nóng các bóng halogen hoặc mâm nhiệt phát ra năng lượng hồng ngoại để nấu thức ăn. Trong đó, mâm nhiệt được cuốn sợi dây Nichrome theo hình xoắn ốc đặt dưới mặt kính bếp. Sợi dây Nichrome trở thành bộ phận gia nhiệt chính, nung nóng mặt bếp đến nhiệt độ cao rồi làm nóng nồi. Khi bếp hồng ngoại vận hành mặt bếp sẽ chuyển sang màu đỏ cam.

Lý do nên có 1 chiếc bếp hồng ngoại

  • Bếp hồng ngoại có khả năng dùng ngay cả đối với các loại nồi, xoong, chảo mà bếp từ không thể dùng được như: Nồi nhôm, nồi thủy tinh, nồi sứ.
  • Nếu bạn thay đổi từ bếp gas sang bếp từ thì một số loại nồi, xoong, chảo không nhiễm từ sẽ không thể sử dụng được. Tuy nhiên, nếu bạn dùng bếp hồng ngoại thì bạn sẽ chỉ cần thay thế các dụng cụ nấu ăn ở mức tối thiểu nhất.
  • Ngoài ra, bếp hồng ngoại khả năng ứng dụng nấu nướng rộng hơn so với bếp từ. Bạn có thể nướng thịt, bánh mỳ… bằng vỉ trực tiếp trên mặt bếp.

 

Bếp từ và bếp hồng ngoại có điểm gì khác biệt

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại

Nếu bạn đã tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của bếp từ thì chắc sẽ nhận thấy bếp từ và bếp hồng ngoại có tồn tại điểm khác biệt lớn nhất là về nguyên lý hoạt động.

  • Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fuco. Một cuộn dây tạo lực từ bằng đồng được lắp dưới mặt kính bếp, khi có dòng điện chạy qua nó một từ trường mạnh mẽ sẽ được tạo ra. Từ trường này gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ tạo nhiệt cao khi thông qua đáy nồi có chất liệu nhiễm từ. 
  • Bếp hồng ngoại thì gia nhiệt bức xạ tự làm nóng dây Nichrome, trong khi bếp từ không làm nóng cuộn dây trên mâm nhiệt. Vì nguồn nhiệt tạo ra từ đáy nồi làm bằng chất liệu kim loại nhiễm từ và tạo ra điện trở do tác động lực từ nên nhiệt sẽ không được sinh ra khi không có nồi đặt trên mặt bếp từ.

Hiệu suất gia nhiệt

Bếp hồng ngoại

Bếp từ có hiệu suất gia nhiệt cao khoảng 90% tức là chỉ khoảng 10% nguồn nhiệt bị thất thoát, cao hơn rất nhiều so với bếp hồng ngoại và bếp gas. Đối với bếp từ bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ đun nấu chi tiết hơn theo quá trình đun nấu từ nhiệt độ thấp đến nhiệt độ cao.

Dụng cụ nấu (nồi, xoong, chảo)

Nồi dùng cho bếp hồng ngoại
  • Bếp từ không thể sử dụng các sản phẩm phi kim loại như nồi đất, gốm sứ và thủy tinh chịu nhiệt và các sản phẩm kim loại không nhiễm từ tính không dễ tạo ra điện trở. (Tham khảo bài viết bếp từ dùng nồi gì?)
  • Bếp hồng ngoại thì vì có dây nichrome tạo ra nhiệt trong bộ gia nhiệt bức xạ nên cũng có thể sử dụng thủy tinh chịu nhiệt, nồi đất, nồi kim loại không sinh ra điện trở.

Ưu điểm và nhược điểm bếp hồng ngoại

Sự khác biệt lớn nhất giữa bếp từ và bếp hồng ngoại là dựa trên nguyên lý hoạt động. Vậy ưu nhược điểm của bếp hồng ngoại với bếp điện từ là gì? Ở đây, chúng tôi sẽ giải thích một ví dụ điển hình. Biết được các ưu điểm và nhược điểm sẽ giúp bạn quyết định chọn loại bếp nào là phù hợp nhất với gia đình mình.

 

Ưu và nhược điểm của bếp hồng ngoại

Ưu điểm

Bếp hồng ngoại có ưu điểm lớn nhất đó là có thế sử dụng nồi mà bếp điện từ không thể sử dụng. Nếu trong căn bếp của bạn có nhiều các dụng cụ nấu ăn như nồi sứ, nồi thủy tinh, nồi thép tráng men… thì việc lựa chọn sử dụng bếp hồng ngoại là tối ưu nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện cách nấu ủ đối với nồi có khả năng giữ nhiệt cao. Vì bếp hồng ngoại tỏa nhiệt trên mặt bếp nên bạn có thể sử dụng để chế biến các món nướng vì nhanh chóng.

Thêm 1 ưu điểm đáng chú ý của loại bếp này là chi phí ban đầu và lắp đặt thấp.

Bếp hồng ngoại

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm đáng chú ý như kể trên thì bếp hồng ngoại cũng tồn tại một vài nhược điểm sau:

  • Gia nhiệt nấu yếu hơn bếp từ.
  • Hiệu suất chuyển đổi từ nhiệt năng sang nhiệt điện kém hơn so với bếp từ, tiêu hao nhiều điện năng hơn.
  • Cần thời gian để làm nóng mặt bếp.
  • Mặt bếp rất nóng sau khi sử dụng và có nguy cơ gây bỏng.
  • Bề mặt bếp dễ bị cháy, đóng cặn trong quá trình sử dụng.
  • Mâm nhiệt tỏa nhiệt độ cao xung quanh bếp nên không thể vệ sinh trong quá trình sử dụng.

Đặc biệt, sau một thời gian sử dụng hiệu suất tạo nhiệt yếu dần, cũng sẽ xuất hiện 1 vài trường hợp khi đun nấu đun nấu không tạo nhiệt không đều.

Ngoài ra, nguy cơ bị bỏng sẽ tăng lên vì bạn không thể nhìn thấy ngọn lửa trực tiếp. Mâm nhiệt bếp từ khi nấu sẽ không bị nóng ngoại trừ đáy nồi ngay cả trong quá trình đun nấu nên an toàn cho trẻ nhỏ và người già khi sử dụng.

Và cuối cùng điều đáng chú ý khi sử dụng bếp hồng ngoài là: Không chỉ mặt kính bên trên mà khu vực xung quanh cũng trở nên nóng, vì vậy nếu bạn đặt một thứ gì đó nhạy cảm với nhiệt xung quanh bếp, rất dễ xảy ra nguy cơ bị chảy hoặc bắt lửa. 

Ưu điểm

Nhược điểm

Không kén nồi

Nhiệt lượng yếu

Chi phí lắp đặt rẻ

Hiệu suất gia nhiệt kém, tiêu tốn điện năng

Nhiều chủng loại

Mặt bếp rất nóng dễ bị bỏng khi sử dụng

Có khả năng nấu ủ hoặc nướng vỉ trực tiếp

Làm nóng/Làm mát bếp tốn thời gian

Dễ bị cháy, đóng cặn bề mặt bếp

(Bảng tóm tắt ưu điểm và nhược điểm của bếp hồng ngoại)

Bếp hồng ngoại có tốn điện hay không ?

Tiếp theo, chúng tôi sẽ nói chi tiết về cách tính hóa đơn tiền điện cho bếp hồng ngoại và so sánh với bếp điện từ, mời các bạn tham khảo.

Phương thức tính tiền điện cho các thiết bị điện như bếp điện từ, bếp hồng ngoại có thể được tính theo công thức sau:

Công suất(W)÷ 1,000 × Thời gian 1 ngày sử dụng(Giờ)× Giá điện/1kWh(VNĐ/kWh)

Ví dụ: Bếp hồng ngoại Sunhouse SHD6015 có công suất là 2000W. Đơn giá điện 1.734 (đồng/kWh) bậc 2 Cho kWh từ 51 -100 năm 2022.

Tiền điện khi sử dụng 1 tiếng bếp SHD6015 là:

2000W ÷ 1,000 x 1 x 1.734 = 3.468 đồng

Note: Lý do chia cho 1.000 là để căn chỉnh các đơn vị. Hãy cẩn thận để không nhầm lẫn kW với W.

So sánh hóa đơn tiền điện với bếp từ

Hiệu suất gia nhiệt của bếp hồng ngoại thực tế thấp hơn so với bếp điện từ. Do đó, dù bạn sử dụng đồng thời thì tiền điện mà bếp hồng ngoại tiêu hao sẽ cao hơn so với bếp từ.  Nếu có nhu cầu sử dụng đồng thời cả bếp từ và bếp hồng ngoại, bạn hãy tham khảo dòng bếp từ Nhật nội địa vì đây là dòng bếp có khả năng điều chỉnh chi tiết công suất điện nên hiệu quả tiết kiệm năng lượng tốt hơn rất nhiều.

Ví dụ: Bếp từ Nhật nội địa Hitachi HT-M6K, 3 vùng nấu, 1 lò nướng. Tổng công suất là 5.8kW có thể chuyển đổi về mức 4.8kW

 

Bếp từ Hitachi HT-M6K

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu một cách tổng quan nhất về bếp hồng ngoại, so sánh chi tiết ưu nhược điểm với bếp từ cũng như cách tính chi phí điện năng tiêu thụ cho bếp điện. Hy vọng là bạn đã có được thông tin hữu ích để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình mình.

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại