Vật liệu xây dựng có thể tái chế

10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

Chất thải xây dựng và dỡ nhà là những nguồn rác lớn hàng năm. Chìa khóa cho một dự án cấu trúc thành công là sử dụng lại và tái chếMissing_anchor_new những vật liệu xây dựng này, mặc dù không phải mọi vật liệu đều có thể hoặc nên được tái chế. Khi xây dựng hoặc cải tạo một ngôi nhà, công nhân tiết kiệm và tái sử dụng bất kỳ vật liệu nào hoặc bán cho người khác thay vì đem đến các bãi rác.

Quá trình vừa dỡ nhà hoặc xây một ngôi nhà vừa tái chếMissing_anchor_new vật liệu xây dựng tốn kém và mất thời gian hơn so với việc phá dỡ hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm nhu cầu về tài nguyên mới, cắt giảm chi phí và loại bỏ lượng lớn rác thải ra môi trường. Về phía phá dỡ, khi bạn xử lý chất thải nguy hại đúng cách, sẽ giúp giảm thiểu sự tích tụ chất độc hại trong môi trường của chúng ta. DonhatnoidiaMissing_anchor_new đã tổng hợp lại cho bạn những thông tin cần thiết trong bài viết này với 10 loại vật liệu xây dựng có thể dư thừa trong quá trình thi công và các cách mà bạn có thể xử lí chúng hiệu quả, tiết kiệm và an toàn nhất có thể. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết kĩ hơn nhé.

 

1. Gỗ và gỗ xẻ

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Các nhà thầu xây dựng hàng triệu ngôi nhà mới cho một gia đình mỗi năm, cũng như sửa chữa và cải tạo số lượng lớn những ngôi nhà hiện có. Hầu hết số tiền đó được chi cho gỗ được sử dụng để đóng khung, vỏ bọc, cửa ra vào, sàn nhà và cửa sổ, và phần lớn số gỗ đó đến từ gỗ nguyên sinh. Gỗ và gỗ xẻ có lẽ đứng đầu danh sách những thứ tạo ra mảnh vụn tại một công trường xây dựng.

Một lượng lớn chất thải xây dựng là gỗ, thường là từ dầm mái, giá đỡ tường và sàn gỗ cứng. Dự án xây dựng mới có thể kết thúc với gỗ còn sót lại sau khi xây dựng xong, hoặc nó có thể tạo ra dăm gỗ và phế liệu. Gỗ và gỗ xẻ có thể tái sử dụng theo nhiều cách khác nhau. 

- Vật liệu gỗ ở tình trạng tốt, đặc biệt là gỗ nguyên tấm, thường phải trải qua quá trình làm sạch, khử cặn và định cỡ trước khi được tái sử dụng trong các dự án trong tương lai. Bằng cách phay lại gỗ và gỗ cũ, các nhà thầu có thể xây dựng sàn, tấm ốp, cửa ra vào và cửa sổ mới. Các nhà xây dựng cũng có thể tái sử dụng gỗ để xây dựng hàng rào và chuồng trại mới. 

- Có thể dễ dàng nghiền gỗ phế thải bằng máy, sau đó được biến thành những tấm ván mới để đưa vào hệ sinh thái xây dựng. Ngoài ra, gỗ không thể cắt thành gỗ mới có thể được nghiền thành bột giấy và biến thành ván dăm hoặc làm pallet.

- Các công ty cũng có thể tái chếMissing_anchor_new gỗ đã qua sử dụng, thường bằng cách băm hoặc xé nhỏ để sử dụng làm chất độn. Thực hiện cách tiếp cận này giúp giữ các nguồn tài nguyên thiên nhiên có giá trị ra khỏi bãi rác và giảm nạn phá rừng.

 

2. Vách thạch cao

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Vách thạch cao được làm bằng tấm thạch cao, thường chứa thạch cao khử lưu huỳnh trong khí thải (FGD), kẹp giữa hai tờ giấy. Nó là vật liệu xây dựng chính được sử dụng trong xây nội thất và sửa sang nhà cửa. Trung bình hiện này mỗi hộ gia đình Việt Nam dùng khoảng gần 2 m2 tấm tường thạch cao/năm. Các công trường xây dựng và dỡ nhà có xu hướng tạo ra khối lượng lớn chất thải vách thạch cao sau khi dự án hoàn thành. May mắn thay, vách thạch cao rất dễ tái chế và tái sử dụng. 

- Các nhà xây dựng có thể sử dụng mảnh vụn của tấm thạch cao để bịt các lỗ hở trên tường và công nhân cũng có thể sử dụng các mảnh vụn để cho vào bê tông ướt. 

- Ngoài ra, giấy bao quanh thạch cao cũng có thể được thêm vào đất, tái chế thành giấy bìa hoặc tấm tường mới.

- Vách thạch cao cũng có thể được biến thành sản phẩm nông nghiệp. Cụ thể, vách thạch cao có chứa boron. Mặc dù boron được biết đến như một chất làm chậm cháy, nhưng nó cũng là một chất dinh dưỡng thực vật. Có thể xay vách thạch cao và trộn bột này với đất để cung cấp cho cây một nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng. 

- Nghiền những tấm vách thạch cao cũ thành những mảnh nhỏ. Những hạt mịn này rất hữu ích trong việc cải tạo và điều hòa đất vì thạch cao trung hòa độ chua của đất và tăng khả năng thấm nước.

 

3. Kim loại

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Kim loại thường được cắt theo các kích thước cụ thể tạo ra chất thải rơi vãi còn sót lại sau khi vật liệu đã được cắt. Các kim loại phổ biến được tìm thấy tại các công trường xây dựng bao gồm thép, nhôm và đồng. 

Các chủ đầu tư thường sử dụng thép để xây dựng các cấu trúc thượng tầng của các tòa nhà chọc trời, chung cư cao tầng và các cấu trúc khác. Thép cực kỳ bền và sẽ vẫn được sử dụng ngay cả khi nó đã được tái chếMissing_anchor_new. Hầu hết khung thép thực sự bao gồm 28% thép tái chế vì chúng vẫn có sức mạnh và độ bền không đổi. Dầm thép, khung kèo và khung thép đều có thể được tái chế từ các công trường xây dựng.

Một ngôi nhà trung bình chứa khoảng 182kg ống đồng và hệ thống dây điện. Trên thực tế, thị trường tái chế đồng rất béo bở nên những tên trộm thường đột nhập vào các công trường xây dựng để lấy trộm đường ống và dây điện bằng đồng. Giống như thép, khi đồng được tái chế nó vẫn giữ được sức mạnh và độ bền của nó.

Các kim loại trên có thể tái sử dụng trong quá trình xây nhà rất hiệu quả. Ngoài việc tận dụng lại, chúng ta có thể bán cho những người buôn phế liệu để sử dụng ở những nơi khác.

 

4. Tấm lợp mái

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Không giống như nhiều vật liệu xây dựng, ván lợp mái rất bền. Hầu hết các tấm lợp rất cứng và có thể chịu được nhiệt độ thiêu đốt và nhiệt độ lạnh thấu xương. Chúng có thể tồn tại gần 20 hoặc 30 năm trước khi cần phải thay thế.

Khi tấm lợp được dỡ bỏ khỏi mái nhà, chúng có thể được hạ thổ và thực sự được sử dụng trong các dự án vỉa hè và vá ổ gà, cũng có thể được tái chế thành tấm lợp mới và đôi khi được chế biến thành nhiên liệu.

 

5. Kính và thủy tinh

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Kính cửa sổ bao gồm nhiều bộ phận, chẳng hạn như nhôm, nhựa vinyl, miếng đệm cách nhiệt và các lớp cán cần được loại bỏ trước khi có thể tái chếMissing_anchor_new cửa sổ. Việc này sẽ tốn thời gian và chi phí.

Mặc dù tái chế cửa sổ và các sản phẩm thủy tinh khác có vẻ là một điều tốt, nhưng các nhà xây dựng hiếm khi làm điều đó. Thủy tinh tái chế có thể phức tạp vì nhiều nhà sản xuất thủy tinh có các yêu cầu cụ thể đối với sản phẩm của họ và thủy tinh tái chế không phải lúc nào cũng phù hợp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên thử. Dành thời gian để xác định xem kính có thể được tái chếMissing_anchor_new hoặc tái sử dụng có thể tốn thời gian, nhưng sẽ có giá trị về lâu dài. Nó có thể được tái chế và nấu chảy để tạo ra các sản phẩm mới. Nó cũng có thể được nghiền nát và sử dụng làm cốt liệu trong bê tông hoặc tái chế để sử dụng trong sợi thủy tinh.

 

6. Bê tông và nền

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Bê tông và gạch xây là vật liệu xây dựng phổ biến, rất dễ tái chế, và gần 140 triệu tấn trong số đó được nghiền nát và tái sử dụng mỗi năm. Chúng thường được tái chế tại các cơ sở hoặc có thể được nghiền và sàng tại nơi làm việc. Sau khi được nghiền nát, bê tông có thể được tái sử dụng trên vỉa hè cho đường bộ và đường lái xe. Bê tông cũng có thể tái chế thành đá nghiền và sử dụng cho việc làm nền móng.

Thế giới sử dụng 50 tỷ tấn cát và sỏi mỗi năm, các đồng bằng và bờ biển của chúng ta không thể duy trì sản lượng đó. Cốt liệu bê tông nghiền - thuật ngữ trong ngành chỉ cát và sỏi - từ các dự án xây dựng và phá dỡ nhà có thể thay thế cốt liệu mới bằng bê tông mới là một lựa chọn rất hấp dẫn.

Gạch cũng lý tưởng để tái sử dụng trong các dự án tiếp theo miễn là chúng vẫn giữ được tính toàn vẹn về cấu trúc sau khi phá dỡ. Tuy nhiên, chất thải gạch có thể bao gồm các chất gây ô nhiễm như vữa và thạch cao, có thể làm giảm giá trị của gạch để tái sử dụng. Trong trường hợp đó, có thể gửi gạch đi tái chế bằng cách nghiền gạch thành những mảnh nhỏ để tái sử dụng làm vật liệu lấp đầy.

 

7. Thiết bị

Không phải lúc nào các thiết bịMissing_anchor_new cũng phải bị vứt bỏ hoặc mang đến bãi phế liệu. Nếu chúng vẫn hoạt động, có lẽ hãy thử quyên góp chúng cho Đội cứu tế địa phương hoặc Môi trường sống cho nhân loại. Nếu chúng không hoạt động, hãy thử tìm một cơ sở tái chếMissing_anchor_new địa phương sẵn sàng đến và nhận chúng.

 

8. Vật liệu cách nhiệt

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Chất thải tại một công trường xây dựng thường bao gồm các vật liệu cách nhiệt như xenlulo, sợi thủy tinh, bọt, sợi tự nhiên, đá trân châu, polyisocyanurat, polystyrene, polyurethane, vermiculite…

Đặc biệt là tại các công trường xây dựng liên quan đến việc phá dỡ các tòa nhà cũ, vật liệu cách nhiệt thải có thể chứa amiăng, một chất độc hại vì những nguy cơ sức khỏe mà nó gây ra. Ngay cả khi hít phải các hạt amiăng trong không khí với nồng độ rất thấp cũng có thể khiến một người có nguy cơ mắc bệnh phổi. Các công ty không thể tái sử dụng hoặc tái chế những vật liệu này - họ phải xử lý chúng đúng cách, theo các quy định hiện hành.

 

9. Nhựa

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Các sản phẩm xây dựng thường tạo ra nhiều loại rác thải nhựa khác nhau. Các thành phần nhựa trên mái và tường sẽ trở thành chất thải sau khi phá dỡ, cũng như đường ống nhựa, ống dẫn cáp, vách polyvinyl clorua (PVC) và các thành phần cửa sổ, đầu báo khói và vỏ công tắc đèn.

Việc tái chế nhựa thường hoạt động tốt nhất nếu công ty phân loại và làm sạch các loại nhựa khác nhau trước thời hạn. Nhựa hỗn hợp và nhựa đã tiếp xúc với chất gây ô nhiễm có thể làm cho việc tái chếMissing_anchor_new trở nên khó khăn hơn.

 

10. Chất thải nguy hại

 

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Chất thải nguy hại là bất kỳ chất thải nào gây nguy hiểm cho sức khỏe con người hoặc môi trường. EPA duy trì danh sách rộng rãi, phân loại chất thải và khuyến nghị mức ô nhiễm tối đa cho nhiều loại chất thải nguy hại.

Trên một công trường xây dựng hoặc phá dỡ, chất thải nguy hại tiềm ẩn bao gồm các sản phẩm như chất kết dính, bình khí dung, bóng đèn huỳnh quang, formaldehyde, thủy ngân, sơn, dung môi… Nếu các địa điểm xây dựng có chứa các vật liệu nguy hiểm, chúng ta sẽ cần phải tuân theo các quy định của tiểu bang và liên bang quản lý việc thải bỏ chúng nếu không sẽ bị phạt nặng. Một công ty xử lý chất thải chuyên nghiệp sẽ thông thạo các yêu cầu này và có thể giúp chúng ta tuân thủ.

 

Donhatnoidia-10 loại vật liệu xây dựng bạn có thể tái chế

 

Các hướng dẫn về tái chế trên khác nhau tùy theo địa điểm vì không phải tất cả các thành phố đều có khả năng xử lý hết tất cả. Bạn nên liên hệ với trung tâm tái chếMissing_anchor_new ở địa phương để tìm hiểu thêm. DonhatnoidiaMissing_anchor_new rất vui khi bạn đã đọc được đến đây, hãy xem bài viết này như tài liệu để giúp hướng dẫn bạn khi lập kế hoạch và bắt đầu xây dựng ngôi nhà mới thân thiện với môi trường của mình. Hãy ghé thăm chúng tôi để xem các sản phẩm chuẩn chất lượng Nhật nội địa với tiêu chí tiết kiệm, an toàn và tiện dụng bạn nhé.

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại